Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Xôi Xiêm Sài Thành | Ho chi minh city Vietnam


Bình dị, không kén thực khách, xôi không chỉ là món ăn sáng tiện lợi mà nó còn là một thứ quà trưa, là bữa lót dạ đêm. Xôi hiện hữu trong từng hơi thở của cuộc sống, từng góc phố, từng tiếng rao vội vã và trên những nẻo đường mà nó đi qua. Xôi đa dạng bởi sự khác nhau về nguyên liệu, văn hóa ẩm thực mỗi miền. Nếu như người miền Bắc có đậu xanh, người Hà Thành có xôi lúa, thì người dân Sài thành (Ho chi minh city vietnam)lại có xôi bắp, xôi gà, xôi ngọt, xôi xá xíu và đặc biệt là xôi xiêm (hay xôi sầu riêng).



Làm xôi sầu riêng không khó, người ta đồ chín xôi rồi đánh cho nếp tơi ra. Nước cốt dừa nấu cho keo đặc lại, thêm đường, muối, và sầu riêng rồi nấu cho sôi lên, đổ ngay lên mặt xôi, trộn đều. Thế là có ngay xôi sầu riêng. Xôi vừa đậm đà, vừa ngòn ngọt, vị bùi béo của nước cốt dừa quyện trong hương thơm của sầu riêng, một miếng xôi đặc trưng của người Nam Bộ.

Nếu như người Bắc có xôi xéo thì người Nam cũng sôi xéo sầu riêng. Chỉ có điều cách làm sẽ khác xôi sầu riêng thông thường. Sầu riêng tán nhuyễn, dừa vắt lấy một chén nước cốt, cho vào chảo để lửa riu riu, thắng lấy hai muỗng súp tinh dầu dừạ. Đậu xanh ngâm một đêm, đãi sạch vỏ, đem hấp đậu, đậu vừa chín tới, nhấc xuống xay nhuyễn, cho ra mâm, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Nếp ngâm nước từ 2- 3 giờ rồi để thật ráo. Trút nếp ra mâm thêm chút, đậu xanh, sầu riêng và tinh dầu dừa vào rồi trộn đều, đem hấp.


Khi nếp vừa chín tới, trút nếp ra mâm, nhanh tay trộn đường vào, rồi lại cho nếp vào hấp tiếp từ 5
- 10 phút nữa. Để xôi ra mâm, dùng hai lòng bàn tay chà nhanh để xôi rời ra là được.

Đi trên đường Nguyễn Đình Chiểu, hay Chè Kỳ Đồng (quận 3), Bến Vân Đồn (quận 4), những quán xôi lúc nào cũng đông nghẹt khách, không chỉ có học sinh, sinh viên mà còn là những người lao động, nhân viên văn phòng…Bởi vậy mới nói xôi không kén khách là thế.

Có thể, với những ai không ưa mùi vị của sầu riêng sẽ không thể nào cảm nhận được hết vị ngon của xôi xiêm. Nhưng với những người con đất Sài thành thì xôi vị sầu riêng đặc trưng là món ăn ngon rất đặc sắc và tinh tế. Dù có đi xa tận phương nào thì dường như mọi ngõ ngách, tất cả các thúng xôi, dù chỉ hé mở một góc thôi, vẫn đồng loạt phả vào đất trời mùi hương thơm dịu dàng của nếp, của dừa, của sầu riêng Nam Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét